Cập nhật: 14:12, 23/9/2020 Lượt đọc: 757

Tuyên truyền tin nhắn rác, tránh mất tiền trong tài khoản di động

Để không bị mất tiền trong tài khoản khi đăng ký kích hoạt các gói dịch vụ nội dung nhưng không chú ý hoặc không biết, người dân cần lưu ý các trường hợp sau:

Phụ lục 01

           Theo quy định pháp luật hiện hành, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn phải nhận được sự đồng ý của người sử dụng mới được phép kích hoạt cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ cũng được quyền sử dụng nhiều phương thức khác nhau để quảng cáo dịch vụ như: nhắn tin quảng cáo trực tiếp theo cú pháp, quảng cáo trên website, quảng cáo qua báo đài…, nội dung quảng cáo phải phản ánh đầy đủ thông tin về giá cước và cách thức sử dụng.

     Để không bị mất tiền trong tài khoản khi đăng ký kích hoạt các gói dịch vụ nội dung nhưng không chú ý hoặc không biết, người dân cần lưu ý các trường hợp sau:

  1. Không mua SIM thuê bao di động đã được kích hoạt sẵn (SIM rác)

     SIM thuê bao di động đã kích hoạt là SIM có thông tin thuê bao không chính xác. Do đó, người dân khi mua SIM đã kích hoạt để sử dụng sẽ không được pháp luật bảo vệ trong trường hợp phát sinh các nội dung khiếu nại, khiếu kiện về dịch vụ viễn thông nói chung và dịch vụ nội dung qua tin nhắn nói riêng. Nghiêm trọng hơn, người dân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khi cố tình mua, bán SIM thuê bao di động đã kích hoạt.

    2. Thường xuyên kiểm tra các ứng dụng dịch vụ nội dung đang được cài trên điện thoại

     Bằng cách nhắn tin theo cú pháp gửi đến các doanh nghiệp viễn thông di động (miễn phí):

     - MobiFone: soạn KT gửi 994 (Đầu số 090, 093, 0120, 0121, 0122, 0126, 0128, 089)

     - VinaPhone: soạn TK gửi 123 (Đầu số 091, 094, 0123, 0124, 0125, 0127, 0129, 088)

     - Viettel: soạn TC gửi 1228 (Đầu số 098, 097, 096, 0169, 0168, 0167, 0166, 0165, 0164, 0163, 0162, 086)

     - Vietnamobile: soạn KTDV gửi 345 (Đầu số 092, 0188)

     - Gmobile: soạn TTTB gửi 1414 (Đầu số 0993, 0994, 0995, 0996, 099)

3. Trường hợp người dân muốn huỷ dịch vụ:

     Gọi điện tới tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn thông di động (miễn phí) yêu cầu huỷ dịch vụ: MobiFone (tổng đài 18001090), Vinaphone (tổng đài 18001091), Viettel (tổng đài 18008198).

 

Phụ lục 02

Tuyên truyền tin nhắn rác, tránh mất tiền trong tài khoản di động

Theo quy định pháp luật hiện hành, tất cả các dịch vụ nội dung liên quan đến các đầu số 1900xxxx, 6xxx, 7xxx, 8xxx, 9xxx... đều phải công khai công bố, niêm yết đầy đủ thông tin về giá, giá cước trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, Internet, tin nhắn, thư điện tử và khi người sử dụng gọi điện tới tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung, cụ thể là gọi điện tới các tổng đài 1900xxxx. Do đó, để góp phần ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, người dân cần lưu ý các trường hợp sau:

    1. Khi gọi điện đến tổng đài 1900xxx mà không thấy cung cấp thông tin về giá, giá cước; Khi xem ti vi về các chương trình quảng cáo/ bình chọn/ quyên góp/ ủng hộ qua tin nhắn mà không thấy hiển thị thông tin về giá, giá cước, không có lời thoại thuyết minh về giá, giá cước.

     - Lưu lại thông tin cuộc gọi/ chụp hình/ quay phim chương trình đã xem.

     - Phản ánh đến Uỷ ban nhân dân phường/xã hoặc Uỷ ban nhân dân quận/huyện tại nơi cư trú.

     - Phản ánh tới Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM qua địa chỉ email: stttt@tphcm.gov.vn.

   2. Khi nhận được tin nhắn có nội dung đề nghị nhắn tin, gọi tới 1800XXXX, 1900XXXX, 1900XXXXXX, 6XXX, 7XXX, 8XXX, 9XXX, … hay truy cập vào đường link, trang web...

     Làm gì?

     - Không nhắn tin trả lời hay gọi lại các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu trên vì có thể bị mất tiền trong tài khoản điện thoại di động.

     - Không tải hay cài đặt các ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc, kiểm tra tài khoản điện thoại để kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường gây mất tiền trong tài khoản.

     Phản ánh ở đâu?

     - Gửi chuyển tiếp (forward) tin nhắn rác đó tới tổng đài số 456 (miễn phí) của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) .

     - Phản ánh tới VNCERT qua email: canhbaothurac@vncert.vn

     - Phản ánh tới Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM qua địa chỉ email: stttt@tphcm.gov.vn./.

 



ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG PHÚ THẠNH, QUẬN TÂN PHÚ

275 Nguyễn Sơn

(028) 38657957

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích